Rheilffordd Sir Gaernarfon: Gwahaniaeth rhwng fersiynau
Irion (sgwrs | cyfraniadau) Dim crynodeb golygu |
Irion (sgwrs | cyfraniadau) Dim crynodeb golygu |
||
(Ni ddangosir 3 golygiad rhyngol gan yr un defnyddiwr) | |||
Llinell 1: | Llinell 1: | ||
Adeiladwyd y rheilffordd o Gaernarfon i Afon-wen gan gwmni '''Rheilffordd Sir Gaernarfon'''. | Adeiladwyd y rheilffordd o Gaernarfon i Afon-wen gan gwmni '''Rheilffordd Sir Gaernarfon''', sef y "Carnarvonshire Railway" dan bwerau a roddwyd yn Neddf Rheilffordd Sir Gaernarfon, a basiwyd 29 Gorffennaf 1862, er na chychwynnwyd ar y gwaith tan 1864,pan gytunodd Savin y contractor gymryd llawer o'i dâl ar ffurf cyfranddaliadau. | ||
Cwmni byrhoedlog gyda hanes cymhleth oedd hwn. Fe'i sefydlwyd y cwmni'n wreiddiol gan [[Thomas Savin]] a [[Benjamin Piercy]] yn Nachwedd 1861, ond yn wyneb gwrthwynebiad o sawl tu, a chan gwmni [[Rheilffordd Nantlle|Rheilffordd Nantlle]] yn benodol, cymerwyd tan 1864 i ddechrau adeiladu'r lein a ni ddechreuodd trenau redeg tan 2 Medi 1867 ar hyd y lein 27 5/8 milltir o hyd, o gyrion Caernarfon hyd at Afon-wen ar lein y Cambrian. O 1867 felly, roedd pobl Uwchgwyrfai yn gallu teithio i fannau ar draws y wlad, trwy Fachynlleth ac Amwythig. | |||
Yn y dechrau nid oedd cysylltiad gyda changen Rheilffordd Caer a Chaergybi a derfynnai (o 1852 ymlaen) yng Nghaernarfon (ar safle archfarchnad Morrison's heddiw). Rhedai'r cledrau o Afon-wen hyd at Pant (rhwng Frongoch a Chartref Seiont Newydd) am rai blynyddoedd nes i [[Rheilffordd Llundain a'r Gogledd Orllewin (LNWR)|Reilffordd Llundain a'r Gogledd-Orllewin]] uno'r rheilffordd hon a'r gangen o Fangor i Gaernarfon. | Yn y dechrau nid oedd cysylltiad gyda changen Rheilffordd Caer a Chaergybi a derfynnai (o 1852 ymlaen) yng Nghaernarfon (ar safle archfarchnad Morrison's heddiw). Rhedai'r cledrau o Afon-wen hyd at Pant (rhwng Frongoch a Chartref Seiont Newydd) am rai blynyddoedd nes i [[Rheilffordd Llundain a'r Gogledd Orllewin (LNWR)|Reilffordd Llundain a'r Gogledd-Orllewin]] uno'r rheilffordd hon a'r gangen o Fangor i Gaernarfon. | ||
Prynodd cwmni Rheilffyrdd Sir Gaernarfon gwmni Rheilffordd Nantlle, gan ddefnyddio rhannau helaeth o drac a thir y cwmni hwnnw er mwyn adeiladu eu lein led safonol (4'8 1/2"). | Prynodd cwmni Rheilffyrdd Sir Gaernarfon gwmni Rheilffordd Nantlle oddi wrth Thomas Savin, gan ddefnyddio rhannau helaeth o drac a thir y cwmni hwnnw er mwyn adeiladu eu lein led safonol (4'8 1/2"). | ||
==Ffynonellau== | |||
Peter E Baughan ''A Regional History of the Railways of Great Britain'', Cyf.11: North and Mid Wales, tt.97-9 | |||
[[Categori:Cwmnïau Rheilffyrdd]] | [[Categori:Cwmnïau Rheilffyrdd]] |
Golygiad diweddaraf yn ôl 17:33, 18 Medi 2018
Adeiladwyd y rheilffordd o Gaernarfon i Afon-wen gan gwmni Rheilffordd Sir Gaernarfon, sef y "Carnarvonshire Railway" dan bwerau a roddwyd yn Neddf Rheilffordd Sir Gaernarfon, a basiwyd 29 Gorffennaf 1862, er na chychwynnwyd ar y gwaith tan 1864,pan gytunodd Savin y contractor gymryd llawer o'i dâl ar ffurf cyfranddaliadau.
Cwmni byrhoedlog gyda hanes cymhleth oedd hwn. Fe'i sefydlwyd y cwmni'n wreiddiol gan Thomas Savin a Benjamin Piercy yn Nachwedd 1861, ond yn wyneb gwrthwynebiad o sawl tu, a chan gwmni Rheilffordd Nantlle yn benodol, cymerwyd tan 1864 i ddechrau adeiladu'r lein a ni ddechreuodd trenau redeg tan 2 Medi 1867 ar hyd y lein 27 5/8 milltir o hyd, o gyrion Caernarfon hyd at Afon-wen ar lein y Cambrian. O 1867 felly, roedd pobl Uwchgwyrfai yn gallu teithio i fannau ar draws y wlad, trwy Fachynlleth ac Amwythig.
Yn y dechrau nid oedd cysylltiad gyda changen Rheilffordd Caer a Chaergybi a derfynnai (o 1852 ymlaen) yng Nghaernarfon (ar safle archfarchnad Morrison's heddiw). Rhedai'r cledrau o Afon-wen hyd at Pant (rhwng Frongoch a Chartref Seiont Newydd) am rai blynyddoedd nes i Reilffordd Llundain a'r Gogledd-Orllewin uno'r rheilffordd hon a'r gangen o Fangor i Gaernarfon.
Prynodd cwmni Rheilffyrdd Sir Gaernarfon gwmni Rheilffordd Nantlle oddi wrth Thomas Savin, gan ddefnyddio rhannau helaeth o drac a thir y cwmni hwnnw er mwyn adeiladu eu lein led safonol (4'8 1/2").
Ffynonellau
Peter E Baughan A Regional History of the Railways of Great Britain, Cyf.11: North and Mid Wales, tt.97-9