Cwmni Moduron Caernarfon: Gwahaniaeth rhwng fersiynau
Dim crynodeb golygu |
Dim crynodeb golygu |
||
Llinell 1: | Llinell 1: | ||
Un o gwmnïau bysiau cynharaf i redeg o Gaernarfon i [[Llanaelhaearn|Lanaelhaearn]] a Phwllheli oedd '''Cwmni Moduron Caernarfon''' (neu'r ''Carnarvon Motors Ltd.''). Ymddengys mai ym 1909 y cychwynnwyd rhedeg bws rhwng Caernarfon a [[Dinas Dinlle]] a'r un flwyddyn fe sefydlwyd y gwasanaeth i Lanaelhaearn, er na ffurfiwyd y cwmni'n swyddogol tan 1910.<ref>''Atlas Sir Gaernarfon'' (Caernarfon 1954)</ref> - a dim syndod hynny, gan fod John Hughes, Brynarlais ac [[Augustus Henry Wheeler]], Plas yr Eifl, y ddau yn byw ym mhlwyf Llanaelhaearn, oedd ymysg cyfarwyddwyr y cwmni. Un bws, y "Moto Glas", oedd yn darparu'r gwasanaeth, ac fe'i gedwid mewn cwt arbennig yng Nglan-rhyd, Llanaelhaearn. | Un o gwmnïau bysiau cynharaf i redeg o Gaernarfon i [[Llanaelhaearn|Lanaelhaearn]] a Phwllheli oedd '''Cwmni Moduron Caernarfon''' (neu'r ''Carnarvon Motors Ltd.''). Ymddengys mai ym 1909 y cychwynnwyd rhedeg bws rhwng Caernarfon a [[Dinas Dinlle]] a'r un flwyddyn fe sefydlwyd y gwasanaeth i Lanaelhaearn, er na ffurfiwyd y cwmni'n swyddogol tan 1910.<ref>''Atlas Sir Gaernarfon'' (Caernarfon 1954)</ref> - a dim syndod hynny, gan fod John Hughes, Brynarlais ac [[Augustus Henry Wheeler]], Plas yr Eifl, y ddau yn byw ym mhlwyf Llanaelhaearn, oedd ymysg cyfarwyddwyr y cwmni. Un bws, y "Moto Glas", oedd yn darparu'r gwasanaeth, ac fe'i gedwid mewn cwt arbennig yng Nglan-rhyd, Llanaelhaearn. | ||
Mae manylion y gwasanaethau cynnar i Lanaelhaearn a Phwllheli yn llyfr Geraint Jones, Trefor. Ymddengys, beth bynnag, na ddarperid gwasanaeth derbyniol, yn arbennig gan na aethai i fewn i bentref [[Trefor]].<ref>Geraint Jones, | Mae manylion y gwasanaethau cynnar i Lanaelhaearn a Phwllheli yn llyfr Geraint Jones, Trefor. Ymddengys, beth bynnag, na ddarperid gwasanaeth derbyniol, yn arbennig gan na aethai i fewn i bentref [[Trefor]].<ref>Geraint Jones, ''Moto Coch, Moto Ni'' (Llanrwst, 2012), tt.24-6</ref>. Ceir amserlen yn y ''Genedl Gymreig'' ar gyfer Medi 1916 sydd yn dangos eu gwasanaeth trwy Uwchgwyrfai. Rhedai'r cwmni fysiau i Fethel, Ebeneser (Deiniolen) a Dinorwig (Llwybr Taith 2); a Waunfawr, Rhyd-ddu a Beddgelert (Llwybr Taith 3).<ref>''Y Genedl Gymreig'', 19 Medi 1916, t.8.</ref> ond y daith i Lanaelhaearn oedd y cyntaf iddynt ei rhedeg, gan fod cofnod ar gael i'r cwmni gychwyn rhedeg ''char-a-bancs'' Thorneycroft rhwng Caernarfon a Llanaelhaearn yn ystod misoedd cyntaf 1910.<ref>''Motorbus World'', 31 Mawrth 1910</ref> | ||
==Amserlen 1916== | ==Amserlen 1916== |
Fersiwn yn ôl 14:33, 28 Chwefror 2018
Un o gwmnïau bysiau cynharaf i redeg o Gaernarfon i Lanaelhaearn a Phwllheli oedd Cwmni Moduron Caernarfon (neu'r Carnarvon Motors Ltd.). Ymddengys mai ym 1909 y cychwynnwyd rhedeg bws rhwng Caernarfon a Dinas Dinlle a'r un flwyddyn fe sefydlwyd y gwasanaeth i Lanaelhaearn, er na ffurfiwyd y cwmni'n swyddogol tan 1910.[1] - a dim syndod hynny, gan fod John Hughes, Brynarlais ac Augustus Henry Wheeler, Plas yr Eifl, y ddau yn byw ym mhlwyf Llanaelhaearn, oedd ymysg cyfarwyddwyr y cwmni. Un bws, y "Moto Glas", oedd yn darparu'r gwasanaeth, ac fe'i gedwid mewn cwt arbennig yng Nglan-rhyd, Llanaelhaearn.
Mae manylion y gwasanaethau cynnar i Lanaelhaearn a Phwllheli yn llyfr Geraint Jones, Trefor. Ymddengys, beth bynnag, na ddarperid gwasanaeth derbyniol, yn arbennig gan na aethai i fewn i bentref Trefor.[2]. Ceir amserlen yn y Genedl Gymreig ar gyfer Medi 1916 sydd yn dangos eu gwasanaeth trwy Uwchgwyrfai. Rhedai'r cwmni fysiau i Fethel, Ebeneser (Deiniolen) a Dinorwig (Llwybr Taith 2); a Waunfawr, Rhyd-ddu a Beddgelert (Llwybr Taith 3).[3] ond y daith i Lanaelhaearn oedd y cyntaf iddynt ei rhedeg, gan fod cofnod ar gael i'r cwmni gychwyn rhedeg char-a-bancs Thorneycroft rhwng Caernarfon a Llanaelhaearn yn ystod misoedd cyntaf 1910.[4]
Amserlen 1916
Mae'r erthygl hon yn eginyn. Gallwch helpu prosiect Cof y Cwmwd drwy ychwanegu ati . Mae manylion am sut i wneud hyn yma