Idwal Jones (peilot): Gwahaniaeth rhwng fersiynau
Cudyll (sgwrs | cyfraniadau) Dim crynodeb golygu |
Cudyll (sgwrs | cyfraniadau) Dim crynodeb golygu |
||
Llinell 1: | Llinell 1: | ||
Roedd '''Idwal Jones''' | Roedd '''Idwal Jones''' (1906-1937), neu Idwal ap Ieuan Jones i roi ei enw llawn iddo, yn hanu o [[Tal-y-sarn|Dal-y-sarn]]. Daeth yn enwog fel peilot yn nyddiau cynnar hedfan masnachol. | ||
Ganed Idwal mewn tŷ chwarelwr cyffredin yng Nghoetmor, sef rhesiad o dai hanner ffordd rhwng [[Pen-y-groes]] a Thal-y-sarn. Chwarelwr oedd ei dad, "Ifan Garn". Yr oedd hwnnw'n awdur llyfr sylweddol ar hanes chwareli Dyffryn Nantlle. Bu farw ei wraig ym 1906 yn fuan ar ôl geni Idwal ac ymhen rhai blynyddoedd fe ail-briododd gan gael tair hanner chwaer i Idwal. Aeth i [[Ysgol Tal-y-sarn]] ac wdyn i [[Ysgol Dyffryn Nantlle|Ysgol Ramadeg Pen-y-groes]].<ref>Cledwyn Jones, ''Idwal ap Ieuan Jones (1906-1937)'',(''Lleu'', Mehefin 2020) t. | Ganed Idwal mewn tŷ chwarelwr cyffredin yng Nghoetmor, sef rhesiad o dai hanner ffordd rhwng [[Pen-y-groes]] a Thal-y-sarn. Chwarelwr oedd ei dad, "Ifan Garn". Yr oedd hwnnw'n awdur llyfr sylweddol ar hanes chwareli Dyffryn Nantlle. Bu farw ei wraig ym 1906 yn fuan ar ôl geni Idwal ac ymhen rhai blynyddoedd fe ail-briododd gan gael tair hanner chwaer i Idwal. Aeth i [[Ysgol Tal-y-sarn]] ac wdyn i [[Ysgol Dyffryn Nantlle|Ysgol Ramadeg Pen-y-groes]].<ref>Cledwyn Jones, ''Idwal ap Ieuan Jones (1906-1937)'',(''Lleu'', Mehefin 2020) t.10</ref> | ||
Yn y man cymhwysodd fel peilot, gan arbenigo mewn hedfan erobatig er mwyn adloniant i | Yn y man cymhwysodd fel peilot, gan arbenigo mewn hedfan erobatig er mwyn adloniant i'r tyrfaoedd a ddaeth i weld hedfan mentrus gan aelodau Syrcas Hedfan Syr Alan Cobham, yr oedd Idwal Jones yn brif beilot erobatig ynddi. Un o'i gampau oedd codi hances boced o'r ddaear gyda blaen un o adenydd ei awyren.<ref>''Hen Luniau Dyffryn Nantlle'', (Caernarfon, 1985), delwedd 33</ref> | ||
Yn y 1930au cynnar, ac Idwal Jones yn dal adref am gyfnodau, | Yn y 1930au cynnar, ac Idwal Jones yn dal adref am gyfnodau, er bod ganddo car a "dillad Lloegr" (chwedl [[Cledwyn Jones]], awdur erthygl amdano) ar ôl iddo wneud pres da yn y Syrcas Awyr, byddai'n dal i gymdeithasu ar nos Sadwrn gyda hogiau'r dyffryn, a chyrchu rhai ohonynt adref yn ei gar wedi iddynt fwynhau'r noson yn ormodol.<ref>Cledwyn Jones, ''Idwal ap Ieuan Jones (1906-1937)'',(''Lleu'', Mehefin 2020) t.10</ref> | ||
Bu farw | Bu farw oherwydd damwain yn 31 oed. Yr oedd yn hedfan awyren yn cario pum o bobl eraill ac yn troi i lanio, pan darodd yr awyren y ddaear ar gyrion Maes Awyr Doncaster, Swydd Efrog, 29 Mai 1937. Roedd yn awyren fwy na'r un arferai Idwal Jones ei hedfan i wneud campau ac nid oedd yn gwneud campau hedfan ond yn rhoi tripiau byr i'r cyhoedd mewn diwrnod agored gan y Llu Awyr yno. Roedd yr awyren Airspeed Courier G-ACSZ yn eiddo i'r ''North Eastern Airways''. fe'i defnyddid fel arfer i hedfan teithiau masnachol rhwng Maes Awyr Croydon, ac o Gaeredin i Lundain.<ref>Gwefan Yorkshire Aircraft [http://www.yorkshire-aircraft.co.uk/aircraft/yorkshire/yorksother/acsz.html], cyrchwyd 18.03.2021</ref> | ||
Ni ddylid ei gymysgu gyda'i gyfoeswr, y Parch. [[Idwal Jones (gweinidog ac awdur)|Idwal Jones]]. | |||
Fersiwn yn ôl 19:08, 18 Mawrth 2021
Roedd Idwal Jones (1906-1937), neu Idwal ap Ieuan Jones i roi ei enw llawn iddo, yn hanu o Dal-y-sarn. Daeth yn enwog fel peilot yn nyddiau cynnar hedfan masnachol.
Ganed Idwal mewn tŷ chwarelwr cyffredin yng Nghoetmor, sef rhesiad o dai hanner ffordd rhwng Pen-y-groes a Thal-y-sarn. Chwarelwr oedd ei dad, "Ifan Garn". Yr oedd hwnnw'n awdur llyfr sylweddol ar hanes chwareli Dyffryn Nantlle. Bu farw ei wraig ym 1906 yn fuan ar ôl geni Idwal ac ymhen rhai blynyddoedd fe ail-briododd gan gael tair hanner chwaer i Idwal. Aeth i Ysgol Tal-y-sarn ac wdyn i Ysgol Ramadeg Pen-y-groes.[1]
Yn y man cymhwysodd fel peilot, gan arbenigo mewn hedfan erobatig er mwyn adloniant i'r tyrfaoedd a ddaeth i weld hedfan mentrus gan aelodau Syrcas Hedfan Syr Alan Cobham, yr oedd Idwal Jones yn brif beilot erobatig ynddi. Un o'i gampau oedd codi hances boced o'r ddaear gyda blaen un o adenydd ei awyren.[2]
Yn y 1930au cynnar, ac Idwal Jones yn dal adref am gyfnodau, er bod ganddo car a "dillad Lloegr" (chwedl Cledwyn Jones, awdur erthygl amdano) ar ôl iddo wneud pres da yn y Syrcas Awyr, byddai'n dal i gymdeithasu ar nos Sadwrn gyda hogiau'r dyffryn, a chyrchu rhai ohonynt adref yn ei gar wedi iddynt fwynhau'r noson yn ormodol.[3]
Bu farw oherwydd damwain yn 31 oed. Yr oedd yn hedfan awyren yn cario pum o bobl eraill ac yn troi i lanio, pan darodd yr awyren y ddaear ar gyrion Maes Awyr Doncaster, Swydd Efrog, 29 Mai 1937. Roedd yn awyren fwy na'r un arferai Idwal Jones ei hedfan i wneud campau ac nid oedd yn gwneud campau hedfan ond yn rhoi tripiau byr i'r cyhoedd mewn diwrnod agored gan y Llu Awyr yno. Roedd yr awyren Airspeed Courier G-ACSZ yn eiddo i'r North Eastern Airways. fe'i defnyddid fel arfer i hedfan teithiau masnachol rhwng Maes Awyr Croydon, ac o Gaeredin i Lundain.[4]
Ni ddylid ei gymysgu gyda'i gyfoeswr, y Parch. Idwal Jones.