|
|
(Ni ddangosir 1 olygiad rhyngol gan yr un defnyddiwr) |
Llinell 1: |
Llinell 1: |
| Agorodd '''Tramffordd Chwarel Tan'rallt''' ym 1853 gan gwmni[[Chwarel lechi Tan'rallt|'r chwarel]] i gysylltu'r chwarel â [[Rheilffordd Nantlle]] ger [[Pant-du]]. Y gost oedd bron i £450 a dewisodd y cwmni'r un lled rhwng y cledrau â Rheilffordd Nantlle, sef 3'6", er i'r chwarel ddefnyddio'r lled culach o 2'0" yn nes ymlaen yn nhyllau'r chwarel ei hun. Roedd gan y chwarel ei wagenni a'i cheffylau ei hun, a gellid eu tynnu'r holl ffordd at y cei yng Nghaernarfon yn y dyddiau cynnar. Defnyddid y dramffordd at yr un perwyl gan [[Chwarel lechi Fronheulog]] o 1866 hyd 1879; ac yr oedd cangen i [[Chwarel lechi Tyddyn Agnes]] a [[Chwarel lechi Taldrwst Isaf]]. Wedi'r lein fawr ledu hen Reilffordd Nantlle, gwnaed seidin, sef [[Seidin Tan'rallt]] lle gellid trawslwytho llechi o wagenni 3'6" i rai mwy a redai ar y lein fawr, er i'r gwahanol chwareli oedd yn ei defnyddio wedi trafod ei ledu i'r led safonol (4'8 1/2"). Dichon i'r dramffordd gau tua 1915, er i'r chwarel weld cyfnodau segur pan nad oedd defnydd ar gyfer y dramffordd.
| | #ail-cyfeirio[[Rheilffordd Chwareli Llechi Sir Gaernarfon]] |
| | |
| ==Ffynonellau==
| |
| * J.I.C. Boyd, ''Narrow Gauge Rails in North Caernarvonshire'', Cyf.1 (Oakwood, 1981), tt.89-91; 244-5.
| |
| | |
| [[Categori:Tramffyrdd]]
| |