Odyn galch Trefor: Gwahaniaeth rhwng fersiynau

Oddi ar Cof y Cwmwd
Neidio i'r panel llywio Neidio i'r bar chwilio
Crëwyd tudalen newydd yn dechrau gyda 'Roedd '''Odyn Galch Trefor''' yn weithredol tua 1900. Safai dros yr afon ym mhen eithaf Stryd Farren, ym mhentref Trefor lle roedd cangen o dramffordd...'
 
BDim crynodeb golygu
 
(Ni ddangosir y 5 golygiad yn y canol gan ddefnyddiwr arall)
Llinell 1: Llinell 1:
Roedd '''Odyn Galch Trefor''' yn weithredol tua 1900. Safai dros yr afon ym mhen eithaf Stryd Farren, ym mhentref [[Trefor]] lle roedd cangen o dramffordd y chwarel yn gorffen.<ref>Map Ordnans 25" i'r filltir, 1899</ref> Dichon yn wir mae'r dramffordd a roddodd fodolaeth i'r odyn yn y lle penodol hwnnw, gan fod modd cludo'r galchfaen i'w llosgi yn syth o'r llong - a byddai calch (ynghyd â glo) yn ddefnyddiol fel llwyth mewn llongau a fyddai wedi dod yn wag fel arall i nôl y wenithfaen. Ni pharhaodd yn hir fodd bynnag. Erbyn 1914, roedd yr odyn wedi ei dymchwel a chodwyd rhes o dai ar y safle.<ref>Map Ordnans 6" i'r filltir, 1914</ref>
Roedd '''Odyn Galch Trefor''' yn weithredol tua 1900 pan enwyd yr odyn ar fap Ordnans; roedd yr un adeilad yno ym 1888 ond heb ei enwi ar y map hwnnw<ref>Map Ordnans 6" i'r filltir 1888</ref>. Gan fod odynau'n adeiladau pur nodedig o ran siâp a dyluniad, gellid bod yn weddol siŵr, felly, ei bod yn weithredol erbyn y dyddiad hwnnw. Mae'n bosibl y codwyd yr odyn pan osodwyd cangen y pentref o dramffordd y chwarel tua 1870.<ref>J.I.C. Boyd, ‘’Narrow Gauge Railways in North Caernarvonshire’’, Cyf. 1 (West) (Oakwood, 1981), tt.268-71</ref>
 
Safai mewn man a elwid ''Y Berllan'' yn wreiddiol ond a gafodd ei ail-enwi'n "Lime Street", sef dros yr afon ym mhen isaf Stryd Farren (neu Ffordd yr Eifl wedi hynny), ym mhentref [[Trefor]] lle roedd cangen o dramffordd y chwarel yn gorffen.<ref>Map Ordnans 25" i'r filltir, 1899</ref> Dichon yn wir mai'r dramffordd a roddodd fodolaeth i'r odyn yn y lle penodol hwnnw, gan fod modd cludo'r galchfaen i'w llosgi yn syth o'r llongau - a byddai calch (ynghyd â glo) yn ddefnyddiol fel llwyth mewn llongau a fyddai wedi dod yn wag fel arall i nôl y wenithfaen. Ni pharhaodd yn hir fodd bynnag. Erbyn 1914, roedd yr odyn wedi ei dymchwel a chodwyd rhes o dai ar y safle, sydd erbyn heddiw yn 12-16 Ffordd yr Eifl.<ref>Map Ordnans 6" i'r filltir, 1914; Geriant Jones a Dafydd Williams, ''Trefor'' (Clynnog Fawr, 2006), tt.44-5</ref>
 
Gan gofio bod cryn adeiladu i ymestyn pentref Trefor ar yr adeg pan oedd yr odyn ar waith, a bod calch yn cael ei ddefnyddio i wneud sment ac i blastro, ac i wyngalchu adeiladau, mae'n debyg bod odyn Trefor yn gymaint o ddefnydd i'r gwaith a'r pentrefwyr ag i'r ffermwyr lleol a ddefnyddiai galch fel gwrtaith.


{{eginyn}}
{{eginyn}}

Golygiad diweddaraf yn ôl 15:06, 27 Chwefror 2024

Roedd Odyn Galch Trefor yn weithredol tua 1900 pan enwyd yr odyn ar fap Ordnans; roedd yr un adeilad yno ym 1888 ond heb ei enwi ar y map hwnnw[1]. Gan fod odynau'n adeiladau pur nodedig o ran siâp a dyluniad, gellid bod yn weddol siŵr, felly, ei bod yn weithredol erbyn y dyddiad hwnnw. Mae'n bosibl y codwyd yr odyn pan osodwyd cangen y pentref o dramffordd y chwarel tua 1870.[2]

Safai mewn man a elwid Y Berllan yn wreiddiol ond a gafodd ei ail-enwi'n "Lime Street", sef dros yr afon ym mhen isaf Stryd Farren (neu Ffordd yr Eifl wedi hynny), ym mhentref Trefor lle roedd cangen o dramffordd y chwarel yn gorffen.[3] Dichon yn wir mai'r dramffordd a roddodd fodolaeth i'r odyn yn y lle penodol hwnnw, gan fod modd cludo'r galchfaen i'w llosgi yn syth o'r llongau - a byddai calch (ynghyd â glo) yn ddefnyddiol fel llwyth mewn llongau a fyddai wedi dod yn wag fel arall i nôl y wenithfaen. Ni pharhaodd yn hir fodd bynnag. Erbyn 1914, roedd yr odyn wedi ei dymchwel a chodwyd rhes o dai ar y safle, sydd erbyn heddiw yn 12-16 Ffordd yr Eifl.[4]

Gan gofio bod cryn adeiladu i ymestyn pentref Trefor ar yr adeg pan oedd yr odyn ar waith, a bod calch yn cael ei ddefnyddio i wneud sment ac i blastro, ac i wyngalchu adeiladau, mae'n debyg bod odyn Trefor yn gymaint o ddefnydd i'r gwaith a'r pentrefwyr ag i'r ffermwyr lleol a ddefnyddiai galch fel gwrtaith.

Mae'r erthygl hon yn eginyn. Gallwch helpu prosiect Cof y Cwmwd drwy ychwanegu ati . Mae manylion am sut i wneud hyn yma


Cyfeiriadau

  1. Map Ordnans 6" i'r filltir 1888
  2. J.I.C. Boyd, ‘’Narrow Gauge Railways in North Caernarvonshire’’, Cyf. 1 (West) (Oakwood, 1981), tt.268-71
  3. Map Ordnans 25" i'r filltir, 1899
  4. Map Ordnans 6" i'r filltir, 1914; Geriant Jones a Dafydd Williams, Trefor (Clynnog Fawr, 2006), tt.44-5