Chwarel Pen-y-bryn: Gwahaniaeth rhwng fersiynau

Oddi ar Cof y Cwmwd
Neidio i'r panel llywio Neidio i'r bar chwilio
Crëwyd tudalen newydd yn dechrau gyda 'Chwarel lechi oedd chwarel '''Pen-y-bryn''', rhwng Cilgwyn, Dorothea a Nantlle. Mae'r chwarel hon yn cael...'
 
BDim crynodeb golygu
 
(Ni ddangosir y 4 golygiad yn y canol gan 2 ddefnyddiwr arall)
Llinell 1: Llinell 1:
Chwarel lechi oedd chwarel '''Pen-y-bryn''', rhwng [[Chwarel y Cilgwyn|Cilgwyn]], [[Chwarel Dorothea|Dorothea]] a [[Nantlle]].
Chwarel lechi oedd chwarel '''Pen-y-bryn''', rhwng [[Chwarel Cilgwyn|Cilgwyn]], [[Chwarel Dorothea|Dorothea]] a [[Nantlle]].


Mae'r chwarel hon yn cael ei hystyried fel un o'r chwareli hynaf yn yr ardal, gan ei bod wedi ei hagor yn y 1770au. Yn y safle yma mae nifer o dyllau cloddio sydd wedi eu henwi ar ôl y criwiau bychain oedd yn gweithio ynddynt. Dyma 'rai o'r enwau: ''Cae Cilgwyn'', ''Cloddfa Dafydd'' a ''Twll Ismaeliaid''. Roedd inclein i lawr at Reilffordd Nantlle yn rhan o'r chwarel hon hefyd.  
Mae'r chwarel hon yn cael ei hystyried yn un o'r chwareli hynaf yn yr ardal, gan ei bod wedi ei hagor yn y 1770au. Yn y safle yma mae nifer o dyllau cloddio sydd wedi eu henwi ar ôl y criwiau bychain oedd yn gweithio ynddynt. Dyma rai o'r enwau: ''Cae Cilgwyn'', ''Cloddfa Dafydd'' a ''Twll Ismaeliaid''. Roedd incléin i lawr at Reilffordd Nantlle yn rhan o'r chwarel hon hefyd.  


Prynwyd y chwarel hon yn 1836 gan gwmni ''Kennaway & Co.'', gan gyfuno Pen-y-bryn a Moel Tryfan (o dan y 'run arweinyddiaeth) gyda [[Cloddfa'r Lon]] a Thwll Balast. Roedd y rhwydwaith yma o'r chwareli bychain yn llwyddiannus iawn rhwng y 1840au a'r 1880au. Erbyn 1882, roeddynt yn cyflogi oddeutu 240 o ddynion ac yn cyhynrchu 5,000 tunnell yn flynyddol. Yn y cyfnod yma roeddynt yn defnyddio pedwar twll, inclein a dwy olwyn ddŵr a weithiwyd gyda stem, a hefyd wedi gosod tramffordd fewnol.  
Prynwyd y chwarel hon ym 1836 gan gwmni ''Kennaway & Co.'', gan gyfuno Pen-y-bryn a Moel Tryfan (o dan yr un arweinyddiaeth) gyda [[Cloddfa'r Lôn|Chloddfa'r Lôn]] a Thwll Balast. Roedd y rhwydwaith hwn o chwareli bychain yn llwyddiannus iawn rhwng y 1840au a'r 1880au. Erbyn 1882, roeddynt yn cyflogi oddeutu 240 o ddynion ac yn cyhynrchu 5,000 tunnell yn flynyddol. Yn y cyfnod yma roeddynt yn defnyddio pedwar twll, incléin a dwy olwyn ddŵr a weithiwyd gyda stêm, a hefyd wedi gosod tramffordd fewnol.  


Cafodd y chwarel ei chau 1887, ac yn ei ail-agor yn 1892 ar ôl i gwmni Dorothea ei phrynu. Roedd y chwarel wedi cau erbyn 1950 yn dilyn cwymp mawr yn y diwydiant.
Cafodd y chwarel ei chau 1887, ac yna ei hail-agor ym 1892 ar ôl i gwmni [[Chwarel Dorothea]] ei phrynu. Caewyd y chwarel ym 1932 yn dilyn cwymp mawr yn y diwydiant.<ref>Tomos, Dewi ''Chwareli Dyffryn Nantlle'' (Llyfrau Llafar Gwlad, 2007)</ref><ref>Jean Lindsay, ''A History of the North Wales Slate Industry ‘’, (Newton Abbot, 1974), t. 328.</ref>


==Ffynhonnell==
{{eginyn}}
 
==Cyfeiriadau==
Tomos, Dewi ''Chwareli Dyffryn Nantlle'' (Llyfrau Llafar Gwlad, 2007)
{{cyfeiriadau}}
 
[[Categori: Chwareli]]


{{eginyn}}
[[Categori: Chwareli llechi]]
[[Categori: Diwydiant a Masnach]]

Golygiad diweddaraf yn ôl 14:41, 22 Chwefror 2022

Chwarel lechi oedd chwarel Pen-y-bryn, rhwng Cilgwyn, Dorothea a Nantlle.

Mae'r chwarel hon yn cael ei hystyried yn un o'r chwareli hynaf yn yr ardal, gan ei bod wedi ei hagor yn y 1770au. Yn y safle yma mae nifer o dyllau cloddio sydd wedi eu henwi ar ôl y criwiau bychain oedd yn gweithio ynddynt. Dyma rai o'r enwau: Cae Cilgwyn, Cloddfa Dafydd a Twll Ismaeliaid. Roedd incléin i lawr at Reilffordd Nantlle yn rhan o'r chwarel hon hefyd.

Prynwyd y chwarel hon ym 1836 gan gwmni Kennaway & Co., gan gyfuno Pen-y-bryn a Moel Tryfan (o dan yr un arweinyddiaeth) gyda Chloddfa'r Lôn a Thwll Balast. Roedd y rhwydwaith hwn o chwareli bychain yn llwyddiannus iawn rhwng y 1840au a'r 1880au. Erbyn 1882, roeddynt yn cyflogi oddeutu 240 o ddynion ac yn cyhynrchu 5,000 tunnell yn flynyddol. Yn y cyfnod yma roeddynt yn defnyddio pedwar twll, incléin a dwy olwyn ddŵr a weithiwyd gyda stêm, a hefyd wedi gosod tramffordd fewnol.

Cafodd y chwarel ei chau 1887, ac yna ei hail-agor ym 1892 ar ôl i gwmni Chwarel Dorothea ei phrynu. Caewyd y chwarel ym 1932 yn dilyn cwymp mawr yn y diwydiant.[1][2]

Mae'r erthygl hon yn eginyn. Gallwch helpu prosiect Cof y Cwmwd drwy ychwanegu ati . Mae manylion am sut i wneud hyn yma

Cyfeiriadau

  1. Tomos, Dewi Chwareli Dyffryn Nantlle (Llyfrau Llafar Gwlad, 2007)
  2. Jean Lindsay, A History of the North Wales Slate Industry ‘’, (Newton Abbot, 1974), t. 328.